Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Các nhà nghiên cứu xác định nguy cơ mới có thể xảy ra đối với bệnh ung thư vú

Các nhà nghiên cứu xác định nguy cơ mới có thể xảy ra đối với bệnh ung thư vú

ung thư vú

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng mô vú dày đặc có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Một nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí JAMA Oncology đã bổ sung thêm một phát hiện mới, phát hiện ra rằng mặc dù mật độ vú giảm theo tuổi tác nhưng tốc độ suy giảm chậm hơn ở một bên vú thường đi trước chẩn đoán ung thư ở vú đó.

Các nhà khoa học tại Đại học Washington ở St. Louis đã phân tích sự thay đổi mật độ vú trong khoảng thời gian 10 năm ở 10.000 phụ nữ không bị ung thư khi nghiên cứu bắt đầu. Khoảng 289 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào thời điểm đó; Nghiên cứu đã so sánh những thay đổi trong mô vú của họ với những thay đổi ở 658 phụ nữ tương tự không bị ung thư vú.

Mật độ vú cao hơn ngay từ đầu ở những phụ nữ phát triển ung thư vú và mật độ giảm ở tất cả phụ nữ theo thời gian. Nhưng khi mật độ của mỗi bên vú được đo riêng biệt, các nhà khoa học nhận thấy mật độ giảm chậm hơn đáng kể ở những ngực phát triển ung thư khi so sánh với bên vú còn lại trên cùng một bệnh nhân.

 

Một dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn

Shu Jiang, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư khoa học y tế công cộng tại Đại học Washington, cho biết những phát hiện này có thể cung cấp một công cụ năng động và cá nhân hóa để đánh giá nguy cơ ung thư vú của phụ nữ. Cô nói: “Tôi hy vọng họ có thể đưa thiết bị này vào sử dụng lâm sàng càng sớm càng tốt - nó sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn”.

Tiến sĩ Jiang nói thêm: “Hiện tại, mọi người chỉ xem xét mật độ tại một thời điểm. Nhưng phụ nữ phải chụp quang tuyến vú đều đặn trong suốt cuộc đời của họ và mật độ của mỗi bên vú được đo mỗi lần.

“Vì vậy, thông tin này thực sự đã có sẵn nhưng nó không được sử dụng,” cô nói. Giờ đây, nguy cơ phát triển ung thư vú của một phụ nữ có thể “được cập nhật mỗi khi cô ấy chụp X-quang tuyến vú mới”.

Các vấn đề về mật độ mô vú

Mật độ vú hiện nay là một yếu tố nguy cơ được thừa nhận đối với bệnh ung thư vú, mặc dù đây là một trong nhiều yếu tố nguy cơ. Mô dày đặc cũng làm cho khối u khó phát hiện hơn khi quét hình ảnh.

Hàng chục bang đã bắt đầu yêu cầu các trung tâm chụp nhũ ảnh phải thông báo cho phụ nữ nếu họ có mô vú dày đặc. Vào tháng 3, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến nghị các nhà cung cấp nên thông báo cho phụ nữ về mật độ vú của họ.

Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên đo lường sự thay đổi mật độ theo thời gian và báo cáo mối liên hệ với ung thư vú.

Mặc dù cần phải thực hiện các nghiên cứu lớn hơn để xác nhận phát hiện này, Karen Knudsen, giám đốc điều hành của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, gọi dữ liệu này là “thú vị”.

Tiến sĩ Knudsen cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên tôi thấy xem xét cụ thể những thay đổi từ vú này sang vú khác theo thời gian, thay vì lấy trung bình của hai vú, nơi bạn có thể bỏ lỡ những thay đổi này”.

Mặc dù phụ nữ được cung cấp thông tin về mật độ mô vú và những rủi ro liên quan đến nó nhưng nghiên cứu cho thấy thông tin đó có thể được sử dụng tốt hơn. Tiến sĩ Knudsen nói: “Chúng ta cần biết cách theo dõi những phụ nữ có bộ ngực dày đặc mô, thay vì chỉ cảnh báo họ.

Tiến sĩ Knudsen đề xuất, bước tiếp theo có thể là kiểm tra mật độ mô vú theo thời gian ở những phụ nữ dùng thuốc ngăn ngừa ung thư vú để xem mật độ có giảm hay không.

Tiến sĩ Jiang cho biết: “Có thể có các hướng dẫn phân loại rủi ro khác nhau được thiết lập để theo dõi những người có mật độ mô suy giảm chậm hơn nhiều so với những người không mắc bệnh”.