Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khi phụ nữ bị nhiễm HIV (phần 3)

Khi phụ nữ bị nhiễm HIV (phần 3)

HIV

HIV tấn công và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Do đó, phụ nữ nhiễm HIV có nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe cao hơn những người khác, chẳng hạn như:

  • Ung thư cổ tử cung : Ung thư này bắt đầu ở cổ tử cung, hoặc phần dưới cùng của tử cung. Một số chủng papillomavirus ở người (HPV) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư cổ tử cung. Phụ nữ nhiễm HIV có nhiều khả năng bị nhiễm HPV hơn những người khác. Những người có số lượng CD4 thấp có nhiều khả năng có các tế bào bất thường ở cổ tử cung và có thể phát triển thành ung thư.
  • Cúm: Những người có số lượng CD4 thấp hoặc những người không dùng thuốc điều trị HIV có nhiều khả năng bị biến chứng do cúm hơn những người khác. Một trong những biến chứng cúm phổ biến nhất là viêm phổi.
  • Bệnh tim: Đây là một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến tim của bạn. Bệnh tim xảy ra khi các chất béo tích tụ trong động mạch mang máu đến tim. Một số loại thuốc điều trị HIV có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc giúp ngăn ngừa bệnh tim.
  • Viêm gan : Đây là một bệnh nhiễm trùng ở gan. Các chuyên gia khuyên những người nhiễm HIV nên tiêm vắc-xin phòng ngừa viêm gan A và B cũng như xét nghiệm thường xuyên viêm gan B và C.
  • Bệnh thận: HIV có thể lây nhiễm vào các tế bào thận của bạn. Kết quả là, HIV - cũng như một số loại thuốc điều trị HIV - có thể làm hỏng các bộ lọc hoặc nephron trong thận của bạn, nơi sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải.
  • Viêm phổi do Pneumocystis (PCP): Thông thường, cơ thể bạn giữ sự cân bằng giữa vi trùng “xấu” và “tốt” trong cơ thể. Một trong những mầm bệnh “xấu” đó là Pneumocystis jirovecii , một loại nấm. Loại nấm đó có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát ở những người có hệ miễn dịch yếu, như những người nhiễm HIV.
  • Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs):  Những bệnh nhiễm trùng này lây lan qua quan hệ tình dục. Một số người nhiễm HIV có nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục nhất định, như mụn rộp và bệnh viêm vùng chậu (PID). STI có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn và khó điều trị ở người nhiễm HIV hơn những người khác.
  • Nhiễm nấm âm đạo:  Những bệnh nhiễm trùng này xảy ra khi nấm  Candida albicans phát triển quá mức trong âm đạo.  Sự phát triển quá mức của nấm Candida  có thể xảy ra nếu bạn mắc một căn bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như HIV. Nhiễm nấm âm đạo xảy ra ít nhất bốn lần một năm là phổ biến nhất ở những người nhiễm HIV mãn tính.

Những lưu ý đặc biệt dành cho phụ nữ nhiễm HIV

Người mang thai hoặc đang cho con bú và những người dùng thuốc điều trị HIV có thể có nguy cơ bị các biến chứng tiềm ẩn. 

Truyền sang trẻ em

HIV có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú. Tuy nhiên, những người nhiễm HIV vẫn có thể mang thai khỏe mạnh. Nguy cơ truyền HIV sang trẻ sơ sinh là dưới 1% nếu bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Các bác sĩ chuyên khoa có thể sẽ tư vấn các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Xét nghiệm HIV nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai:  Các bác sĩ chuyên khoa có thể khuyên bạn nên xét nghiệm lại trong tam cá nguyệt thứ ba nếu bạn âm tính với HIV nhưng có nguy cơ nhiễm vi-rút.
  • Dùng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP):  Thuốc này có thể giúp ngăn ngừa HIV nếu bạn xét nghiệm âm tính với vi rút nhưng có nguy cơ mắc bệnh.
  • Sử dụng thuốc điều trị HIV:  Điều này giúp giữ HIV ở mức không thể phát hiện được trong cơ thể bạn. Bạn có thể sinh thường nếu nồng độ HIV của bạn thấp. Thuốc điều trị HIV cũng ngăn chặn virus lây lan qua sữa mẹ. 

Người mang thai nhiễm HIV—và con của họ sau khi sinh ra—cần dùng thuốc điều trị HIV để giảm nguy cơ lây truyền.