Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khi phụ nữ bị nhiễm HIV (phần 4)

Khi phụ nữ bị nhiễm HIV (phần 4)

HIV

Biến chứng

Những người nhiễm HIV có thể dùng liệu pháp kháng vi-rút (ART) để đưa và giữ HIV ở mức không thể phát hiện được. ART cho phép mọi người sống với ít biến chứng và giảm thiểu nguy cơ lây truyền HIV sang người khác.

Nói chung, phụ nữ dùng ART có thể gặp các tác dụng phụ khác—đôi khi nghiêm trọng hơn— do thuốc điều trị HIV. Một số loại thuốc điều trị HIV có thể gây buồn nôn, phát ban và nôn ở phụ nữ với tỷ lệ cao hơn những loại khác.

Một số loại thuốc điều trị HIV có thể tương tác với các biện pháp tránh thai nội tiết tố và làm tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Bạn có thể sử dụng bất kỳ hình thức ngừa thai nào nếu bạn bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, bạn có thể cần một hình thức bảo vệ thứ cấp nếu thường sử dụng các phương pháp nội tiết tố như cấy ghép, uống thuốc hoặc tiêm. 

Chia sẻ với bác sĩ chuyên khoa về lựa chọn ngừa thai tốt nhất nếu bạn dùng ART.

Hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa hoặc đến phòng khám để xét nghiệm máu nếu bạn nghi ngờ mình đã phơi nhiễm với HIV và có các triệu chứng giống cúm. Bất kỳ bệnh nào cũng có thể gây ra những triệu chứng ban đầu đó và không nhất thiết có nghĩa là bạn bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, cách duy nhất để biết chắc chắn là xét nghiệm máu.

Một số người nhiễm HIV không bao giờ phát triển các triệu chứng sớm. Xét nghiệm máu là điều cần thiết nếu bạn cho rằng mình đã tiếp xúc với HIV và không mắc các bệnh giống như cúm.

Chẩn đoán sớm là rất quan trọng đối với HIV. Bạn được xét nghiệm và chẩn đoán máu càng sớm thì bạn càng có thể bắt đầu điều trị sớm để đưa và giữ HIV ở mức không thể phát hiện được.

Giữ liên lạc chặt chẽ với các bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết. Hãy liên hệ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào đối với sức khỏe của mình, bao gồm cả những điều dường như không liên quan hoặc nhỏ nhặt như sự gia tăng nhiễm trùng âm đạo hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

HIV khiến bạn có nguy cơ cao bị biến chứng do nhiễm trùng. Hãy trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về những việc cần làm nếu có thay đổi về sức khỏe của bạn, chẳng hạn như nếu bạn bị cúm.

Chẩn đoán HIV

Phụ nữ nhiễm HIV có thể nhận thấy mãn kinh sớm, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và nhiễm trùng âm đạo thường xuyên hơn mức trung bình. HIV có thể ảnh hưởng đến tình trạng loãng xương và nguy cơ ung thư cổ tử cung. 

Hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa nếu bạn cho rằng mình đã tiếp xúc với HIV. Xét nghiệm máu là cách duy nhất để biết bạn có bị nhiễm HIV hay không. Bạn biết mình nhiễm HIV càng sớm thì bạn càng có thể bắt đầu điều trị sớm để đưa và giữ HIV ở mức không thể phát hiện được.